Welcome ยินดีต้อนรับ

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  14

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  14
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  30 เดือน เมษายน 2558
กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  13:30-17:30 น.


วันนี้เป็นการเรียนครั้งสุดท้ายในเทอมนี้หรือว่าเป็นการสรุปสิ่งต่างๆที่ได้เรียนกันมาทั้งเทอมด้วยการจัดนิทรรศการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย



บรรยากาศในการจัดนิทรรศการ


การติดผลงานที่ดีควรจัดหรือมีการวางแผนก่อน ถ้าภาพไหนที่เป็นแนวนอนก็จัดให้อยู่ด้วยกัน และดูภาพไหนที่เป็นรูปเต็มกระดาษก็ควรจัดให้มันอยู่ตรงกลาง จะทำให้น่ามอง และกลืนไปกับภาพทั้งหมดและควรจัดเป็นหมวดหมู่ให้สวยงาม





การติดผลงานควรติดเป็นประเภท และจัดให้เป็นหมวดหมู่ จำพวกเดียวกัน เพราะจะทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้นและสวยงาม


เทคนิคในการวางแผ่นซีดี ว่างให้มีมิติ หรือ ว่างเป็นชั้นสูง เรียงให้สวยงาม 


เทคนิคการจัดนี้ ถ้านำไปใช้จริงๆเราต้องจัดให้มันสมดุลกันให้ภาพมันอยู่กึ่งกลาง ไม่ควรจัดให้มันชิดข้างไหนข้างหนึ่ง มันจจะดูไม่สวยงาม

การนำเสนอสอนศิลป์








การแจกรางวัลสำหรับเด็กดีเพื่อที่จะให้นักศึกษามีกำลังใจในการเรียน



การนำไปใช้
เราสามารถนำเทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการโชว์ผลงาน หรือเทคนิคต่างๆที่เกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในอนาคตและในโอกาสต่างๆได้และสามารถนำวัสดุสิ่งของที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ และรู้จักคุณค่าของงานประดิษฐ์ และการประยุกต์ใช้ หรือการดัดแปลงการทำสื่อได้อย่างสร้างสรรค์และเหมาะกับพัฒนาการของเด็กในทุกๆด้านอย่าง สมบูรณ์

การประเมิน
ตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบบ้างเป็นบางครั้ง และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่ได้รับมอบหมาย มีน้ำใจ และช่วยอาจารย์ยอของและเก็บของเข้าที่อย่างเรียบร้อย และเข้าเรียนตรงต่อเวลาทุกครั้ง

เพื่อน  ตั้งใจเรียน และร่วมทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน และช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมายและช่วยกันทำงานกันอย่างตั้งใจ และมีความพยายาม และมีความคิดที่สร้างสรรค์ ช่วยกันทำงานตั้งแต่ต้นจนเสร็จและช่วยกันเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย และมีความรับผิดชอบ ส่งงานตรงเวลาทุกครั้ง

อาจารย์  ให้ความสะดวกสบายกับนักศึกษาในการทำกิจกรรมทุกครั้ง มีอุปกรณ์ที่ครบถ้วนและหลากหลาย และใช้ให้เทคนิค ความรู้ต่างๆ และคำแนะนำต่างๆให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี และให้ความรู้ในเรื่องของการเขียนแผนที่เราจะสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้อย่างมีประโยชน์ที่สูงสุด  ขอบคุณค่ะ



วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  13

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  13
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  21  เดือน เมษายน2558
กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  13:30-17:30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
            ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยกำหนดเวลาให้ กลุ่มละ 30-40 นาที
กลุ่มที่ 1 หน่วยกล้วย
กิจกรรมพื้นฐาน   1. วาดภาพด้วยสีเทียน 
                              2. เป่าสี
                              3. ตัดปะ
กิจกรรมพิเศษ       4. ขยำกระดาษรูปกล้วย

กลุ่มที่2 หน่วยปลา
กิจกรรมพื้นฐาน   1. ปั้นดินน้ำมัน
                             2. วาดภาพด้วยสีน้ำ
                             3. วาดภาพด้วยสีเทียน
กิจกรรมพิเศษ      4. เปเปอร์มาเช่รูปปลา

กลุ่มที่ 3 หน่วยนก
กิจกรรมพื้นฐาน  1. ปั้นดินน้ำมัน
                           2. ตัดปะ
                           3. วาดภาพด้วยสีเทียน 
กิจกรรมพิเศษ    4. ประดิษฐ์นกจากถุงกระดาษ

กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้
กิจกรรมพื้นฐาน  1. วาดภาพอิสระด้วยสีไม้
                           2. ตัดปะ
                           3. ฉีกปะ
กิจกรรมพิเศษ    4. โมบายรูปผลไม้

กลุ่มที่ 5  หน่วยดอกไม้ 
กิจกรรมพื้นฐาน  1. วาดภาพด้วยสีเทียน 
                           2. วาดภาพด้วยสีน้ำ
                           3. ปั้นดินน้ำมัน

กิจกรรมพิเศษ    4. ขยำกระดาษรูปดอกไม้

รวมภาพขณะทำกิจกรรม
  ถ้ากิจกรรมไหนที่ใช้เวลาในการทำนานก็ให้มีโต๊ะในการทำกิจกรรมเพิ่มมาอีก 1 โต๊ะ และอุปกรณ์ จะต้องวางให้เป็นระเบียบ ไม่วางกินพื้นที่ในการทำงานของเด็ก

แผนกิจกรรมหน่วยนกกลุ่มข้าพเจ้า



ประโยชน์ที่ได้รับและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

ได้รู้ประสบการณ์ตรงจากที่ดูเพื่อนสอนและจากที่อาจารย์แนะนำเพิ่มเติม
เมื่อดูวิธีการสอนจากเพื่อนแล้วทำให้กล้าที่จะเป็นคนสอนเอง
ทำให้เห็นจุดเด่นและจุดด่อยในการสอน ทำให้สามารถนำจุดด่อยไปพัฒนา
นำเทคนิคการสอนไปใช้กับรายวิชาอื่นๆ
เมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงทำให้มีความกล้าที่จะลงมือทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น
เห็นภาพในการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยเพิ่มขึ้น
ได้เทคนิคต่างๆในการที่หลากหลายและถูกต้อง

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน มาเรียนตรงต่อเวลา เตรียมการสอนร่วมกับเพื่อนในกลุ่มมาเป็นอย่างดี เตรียมอุปกรณ์ในการสอนมาเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย นำเสนอการสอนได้ดี ให้ความร่วมมือกับเพื่อนขณะทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนตรงต่อเวลา มีข้อเสนอแนะให้ทุกกลุ่มอย่างละเอียด อธิบายเพิ่มเติมให้กับทุกคนเมื่อมีข้อผิดผลาด แนะนำหลังหล้งจากที่แต่ละกลุ่มทดลองสอนดี เข้าใจ
ชอบการทดลองสอนก่อน เพราะทำให้เรารู้เทคนิดและวิธีการสอนที่ถูกต้อง



บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  12

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  12
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED3208
อาจารย์ผู้สอน  ว่าที่ร้อยตรีกฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันที่  7  เดือนเมษายน2558

กลุ่มเรียน 104 (วันอังคาร)  เวลา  13:30-17:30 น.

         กิจกรรมในวันนี้ อาจารย์ได้ให้ทุกคนได้ลองออกแบบแผนของตัวเองมาใน 1 สัปดาห์ จากนั้น ได้ให้ออกแบบการเขียนแผนของตนเองมา 2 แผน แล้วออกมานำเสนอหน้างชั้นเรียนให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟัง เพื่อที่จะได้ทราบถึงข้อบกพร่อง หรือได้ข้อเสนอแนะจากเพื่นๆและอาจารย์ฟัง

แผนหน่วยปลา
กิจกรรมสร้างสรรค์ สำหรับเด็กอนุบาล 3 

วันจันทร์
     -การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
     -การร้อยลูกปัด
     -การฉีกปะ
     -การขยำกระดาษเป็นปลา (กิจกรรมพิเศษ)
วันอังคาร
     -การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
     -การร้อยลูกปัด
     -การฉีกปะ
     -ภาพจำลองใต้ทองทะเล (กิจกรรมพิเศษ)
วันพุธ
     -การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
     -การร้อยลูกปัด
     -การฉีกปะ
     -จานกระดาษปลาแสนสวย (กิจกรรมพิเศษ)
วันพฤหัสบดี
     -การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
     -การร้อยลูกปัด
     -การฉีกปะ
     -มือน้อยสร้างภาพปลา (กิจกรรมพิเศษ)
วันศุกร์
     -การวาดภาพอิสระด้วยสีเทียน
     -การร้อยลูกปัด
     -การฉีกปะ
     -โมบายปลาน่ารัก (กิจกรรมพิเศษ)


ประโยชน์ที่ได้รับและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รู้จักวิธีของการเขียนแผนอย่างถูกต้องและสมบูรณ์
ได้รู้หลักการเขียนแผนอย่างถูกวิธี
เข้าใจและสามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัยมากยิ่งขี้น
สามารถนำวิธีการเขียนแผนไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นและอนาคตได้
นำทักษะต่างๆในการเขียนแผนในรายวิชานี้ไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาต่างๆได้

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย นำเสนอแผนการสอนของตนเองได้ดี และยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะขออารย์เป็นอย่างดี มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย นำเสนอแผนการสอนได้ดีและมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบแผนการสอนต่างๆได้เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนตรงต่อเวลา และมีข้อเสนอแนะให้ทุกคนอย่างละเอียด อธิบายเพิ่มเติมให้กับทุกคนเมื่อเขียนผิด 


    

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 31 มีนาคม  พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104

สรุปองค์ความรู้
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดประสงค์ของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์  เพื่อให้ผู้สอน
1. วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
2. นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
1. ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
2. วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์ของ
มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ตัวบ่งชี้
สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
3. วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
4. กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
5. เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ เลือกเรื่อง
จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก (ตามสภาพชีวิตจริงของเด็ก)
เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ ได้
ไม่ควรเลือก : สัตว์  คมนาคม  ฯลฯ (หัวข้อใหญ่มาก)
ควรเลือก : ช้าง สุนัข ผีเสื้อ บ้าน น้ำ รถไฟ ฯลฯ
ขั้นที่ ระดมความคิด
สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
สิ่งที่เด็กต้องการรู้
สิ่งที่เด็กควรรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ตามความคิดริเริ่มของเด็ก / ครู
แยกตามกิจกรรมหลัก
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์ (ศิลปะ)
3. กิจกรรมเสรี (การเล่นตามมุม)
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วงกลม)
5. กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมตามตารางประจำวัน
ทำบันทึกการสอน
พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนหลัง
จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก

ส่งงานปั้นดินน้ำมัน

ประโยชน์ที่ได้รับ
สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ตามวัยของเด็กได้
นำขั้นตอนในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้ตรงกับวัตถุประสงค์และการประเมินผลได้
ได้รู้จักกระบวนการเขียนแผนโดยต้องยึดตามคู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนแผนไปจัดกิจกรรมให้เกิดประโยชน์ในอนาคตได้

ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง   ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายในขั้นตอนของการเขียนแผนการสอนวิชาศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อน   แต่กายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายในเนื้อหา และมีคุยกันบาง มีการตั้งคำถาม ถามอาจารย์ในหัวข้อที่ไม่เข้าใจ
อาจารย์ แต่กายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยได้เข้าใจง่าย  ไม่ซับซ้อน  



บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 24 มีนาคม  พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104

กิจกรรมในวันนี้ อาจารย์ได้อธิบายชิ้นงานต่างๆให้นักศึกษาฟัง แล้วมอบหมายหน้าที่ให้ทำงานต่างๆดังนี้
1. ชิ้นงานที่ทำมาจากใบไม้หรือดอกไม้ที่พับแห้ง (งานกลุ่ม)



ชื่อผลงาน บอลลูนกลางสายลม
วัสดุอุปกรณ์. ใบไม้ ดอกไม้ที่พับแห้ง กาว สีเทียน
วิธีทำ. นำวัสดุเศษใบไม้ ดอกไม้ที่พับแห้งมาทากาวแล้วติดลงบนกระดาษตามจินตนาการ แล้วตกแต่งให้สวยงาม
ประโยชน์. เราสามารถนำวัสดุจากทธรรมชาติมาประดิษฐ์เป็นผลงานได้อย่างหลากหลายแล้วแต่จินตนาการของแต่ละคน และงานชิ้นนี้ช่วยทำให้เรารู้จักสามัคคีกันและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและช่วยกันคิดและแก้ไขปัญหาในขณะที่ทำกิจกรรม


2.ศิลปะแบบผสม(งานกลุ่ม)



ชื่อผลงาน เทศกาลงานวัด
วัสดุอุปกรณ์ กระดาษทิชชูชุปสีน้ำ กระดาษสีโพสต์เตอร์  สีเทียน กาว กรรไกร สีน้ำ
วิธีการทำ นำกระด่าวทิชชูที่ชุปสีมาติดเป็นสายรุ้งข้างบนภาพ แล้วใช้สีน้ำโดยใช้ทักษในการสลัดสี และใช้ทักษะในการพับกระดาษเป็นรูปต่างๆ และกระดาษมาม้วนเป็นชิงช้าสวรรค์ และใช้ทักษะในการตัดปะกระดาษเป็นลูกโป่งและคน
ประโยชน์ จากผลงานนี้ทำให้เราได้นำทักษะหรือเทคนิคต่างๆมาประยุคในการสร้างสรรค์ผลงาน หรือเรียกว่า ศิลปะแบบผสม เราสามารถนำทักษะต่างๆที่ได้เรียนไปมาสร้างสรรค์เป็นผลงานต่างๆได้อย่างสวยงาม

3.เปเปอร์มาเช่


ชื่อผลงาน ปลานีโม้น้อย
วัสดุอุปกรณ์ กระดาษทิชชู กาว สีผสมอาหาร สีโปร์เตอร์
วิธีทำ นำกระดาษทิชชูมาขยำผสมเข้ากับสีผสมอาหารที่เราผสมกับน้ำไว้แล้ว ขยำกระดาษให้ละเอียด พอได้ตามต้องการก็นำกาวมาผสมเข้าไป แต่อย่าให้มีน้ำมากเกินไปเพราะจะทำให้ติดกระดาษไม่ได้ จากนั้นวาดภาพที่ต้องการแล้ว นำกระดาษทิชชูที่เตรียมๆว้แล้วมาแปะลงทีละนิดโดยใช้ไม้จิ้มฟันก็ได้มาติดลงทีละนิดจนเต็มภาพตามที่ต้องการ จากนั้นรอให้แห้งเป็นอันเสร็จ
ประโยชน์  ช่วยฝึกสาธิได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นงานละเอียดมาก พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา และฝึกความอดทนและการรอคอยในการทำกิจกรรม



การนำไปใช้

1.สามารถนำกิจกรรมต่างๆหรือทักษะต่างๆในการทำศิลปะมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้อย่างหลายหลาก
2.พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
3.ส่งเสริมการทำงานเป็นรายบุคคลและการทำงานแบบเป็นกลุ่ม
4.ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการทำกิจกรรม
5.ฝึกสมาธิและส่งเสริมทักษะทางภาษาในการอธิบายผลงานของตนเองและผู้อื่นได้

การประเมิน

ตนเอง จากการทำศิลปะสร้างสรรค์ตั้งแต่ตนจนจบคาสทำให้ดิฉันมีสมาธิมากขึ้นในการทำสิ่งต่างๆ และละเอียดปราณีตขึ้นเยอะหลังจากได้เรียนศิลปะแล้ว
เพื่อน ตั้งใจเรียนและเต็มที่กับการทำกิจกรรม เมื่อทำงานเสร็จก็ช่วยกันเก็บอุปกรณ์เข้าที่อย่างเรียบร้อยและส่งงานตรงตามเวลาที่กำหนดทุกครั้ง
อาจารย์ ตั้งใจสอนมีการวางแผนการสอนและอำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษามีอุปกรณ์ครบ และสอนตรงตามเวลาทุกครั้งมีการสอนที่หลากหลายและมีประโยชน์ในอนาคตทุกเรื่อง แต่งกายสุภาพเรียบร้อยทุกครั้ง

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 17 มีนาคม  พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104


กิจกรรมในวันนี้ มีทั้งหมด 5 ชิ้นด้วยกัน

1. โมบาย

อุปกรณ์  แกนกระดาษทิชชู เส้นมักโรนีย้อมสี กระดาษโพสเตอร์สีต่างๆ ไหมพรม กาว หลอด

2. ผลงานจากจานกระดาษ


ชื่อผลงาน  หุ่นไล่กากางแขน
อุปกรณ์  จานกระดาษ กาว กรรไกร กระดาษโพสเตอร์สีต่างๆ

วิธีการย้อมเส้นมักโรนี

ไม่ควรชุบสีนานเกินไปชุบแล้วขึ้นเลยทันที


ไม่ควรผึ่งแดดนานเกินไปจะทำให้เส้นมันแตก



3.การร้อยสร้อย


อุปกรณ์  เส้นมักโรนีที่ย้อมสี  ไหมพรม หลอด
ประโยชน์  ช่วยฝึกให้เด็กมีสมาธิได้ดี และได้ใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา


4.แกนกระดาษทิชชู (งานกลุ่ม)


ชื่อผลงาน  Christmas day's
อุปกรณ์  แกนกระดาษทิชชู  กระดาษโพสเตอร์สีต่างๆ กาว  กรรไกร ไหมพรม  มักโรนีย้อมสี


5.ผลงานจากวัสดุเหลือใช้ (งานกลุ่ม)




ชื่อผลงาน  ผีเสื้อใหญ่ในเมืองป่า
อุปกรณ์  แกนกระดาษทิชชู  เส้นมักโรนี กระดาษโพสเตอร์สีต่างๆ กาว กรรไกร




การนำไปใช้

  • ส่งเสริมทักษะทางด้านร่างกาย ได้ใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา และฝึกสมาธิ และได้ทักษะทางสังคม เช่น การทำงานร่วมกับเพื่อน และการมีน้ำใจในการแบ่งปันสิ่งของต่างๆในกิจกรรมที่ทำ
  • สามารถนำเทคนิคการตัด การย้อมสีมักโรนี การร้อยสร้อย  การประดิษฐิ์วัสดุเหลือใช้จากแกนกระดาษทิชชู จานกระดาษ หรือสิ่งต่างๆที่หาได้ง่ายๆใกล้ตัว 
  • ไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้จากงานกระดาษหรือการประดิษฐิ์จากสิ่งของเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์  สามารถส่งเสริมเด็กทางด้านภาษา เช่น การเล่าเรื่องที่เด็กทำ หรือการเล่านิทาน
  • นำไปเขียนแผนการสอนให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยได้
  • นำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานได้อย่างหลากหลายและแปลกใหม่


การประเมิน

ตนเอง ตั้งใจทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย และรู้จักใช้กระดาษให้เกิดประโยชน์และประหยัด ส่งงานตามเวลาที่กำหนด อาจจะมีบางชิ้นที่ทำไม่ทันเพราะหมดเวลาก่อนหรือ ใช้เวลากับการทำชินงานอื่นมากเกินไป

เพื่อน  ตั้งใจทำผลงานของตนเองอย่างตั้งใจและเสร็จทันเวลาที่กำหนดและมีการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างหลากหลาย และช่วยกันเก็บอุปกรณ์ที่ทำให้เรียบร้อย

อาจารย์  จัดเตรียมอุปกรณ์มาอย่างมากมายและช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ขณธนักศึกษาทำผลงานอาจารย์ก็คอยเดินดูผลงานที่นักศึกษา และมีการจัดการเรียนการสอนอย่างเต็มที่และงานแต่ละสัปดาห์ก็มีมามากมายหลายอย่างที่แปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา



วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอนอาจารย์ กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่ 10 มีนาคม  พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 104

  กิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมศิลปะจากกระดาษ อาจารย์ก็ไดอธิบายในแต่ละชิ้นงานต่างๆว่าทำแบบไหน และชิ้นงานในวันนี้มีทั้งหมด  10 ชิ้น ดังนี้

1. การฉักปะ

ชื่อผลงาน เจ้าเห็ดเดินได้
อุปกรณ์ กระดาษสีต่างๆ กาว กระดาษเอ4 
วิธีการทำ  นำการะดาษสีต่างๆมาฉีกเป็นชิ้นเล็ก แล้วติดกาวแล้วติดไปที่การะดาษที่เราได้วาดรูปไว้แล้ว 


2. ตัดปะ


ชื่อผลงาน ผลไม้ของแม่มด
อุปกรณ์ กระดาษสี กระดาษเอ 4 กรรไกร กาว
วิธีทำ  ตัดกระดาษสีเป็นรูปผลไม้และใบไม้ แล้วทากาวติด แล้วนำกระดาษสีเขียวมาตัดฝอยๆให้เป็นหญ้า หรือตกแต่งตามจินตนาการ


3. ม้วนกระดาษ


ชื่อผลงาน พวงมาลัยงานวัด
อุกรณ์ กาว กระดาษสี กรรไกร
วิธีทำ ตัดกระดาษสีกว้าง 3 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว จากนั้นนำท้ายกระดาษมาม้วนเข้าหากันจากนั้นทากาวติด แล้วต่อกันเป็นพวงมาลัยยาวๆห้ามให้ขาดออกจากกันโดยใช้กาวติดเท่านั้น



4. การเจาะกระดาษ


ชื่อผลงาน การ์ด
อุปกรณ์ ที่เจาะกระดาษ กระดาษปกแข็ง เชือก
วิธีทำ เจาะกระดาษตามที่ต้องการ จากนั้นนำเชือกไหมพรมที่เตรียมไว้นำมาร้อยตามจินตนาการ


5 การพับกระดาษ


ชื่อผลงาน ผีเสื้อกลางป่า
อุปกรณ์ กรรไกร กระดาษสีต่างๆ กาว
วิธีทำ พับกระดาษเป็นรูปต่างๆต่างที่ต้องการ เช่น พับเป็นต้นไม้ ดอกไม้ จากนั้นนำกรรไกรมาตัดตามที่ได้พับไว้ แล้วนำไปติดกับกระดาษตามที่ต้องการ


6 พับพัด


ชื่อผลงาน ต้นสนกลางทุ่ง
อุปกรณ์ กระดาษสีต่างๆ 
วิธีการทำ  พับกระดาษสีที่ต้องการเป็นเหมือนพัด แล้วติดลงไปตามจินตนาการ แล้วตกแต่งให้สวยงาม


7 พับกระดาษรูปต่างๆ 


ชื่อผลงาน นกพิราบสีชมพู
อุปกรณ์ กระดาษสี
วิธีทำ  พับกระดาษเป็นรูปต่างๆตามที่ต้องการแล้วตกแต่ง ให้ขึ้นเป็นรูปร่างขึ้นมา


8 ขยำกระดาษ


ชื่อผลงาน  ปลาวาฬสีน้ำเงิน
อุปกรณ์ กระดาษแก้ว กาว กระดาษเอ 4 
วิธีทำ ฉีกกระดาษแก้วแล้วนำมาขยำๆให้เป็นวงกลม แล้วนำไปติดกับกระดาษเอ 4 ให้ขึ้นรูปตามที่ต้องการ


9 สานกระดาษ


ชื่อผลงาน  เรือน้อยลำเล
อุปกรณ์ กระดาษสี กระดาษปกแข็ง คลัตเตอร์ กาว
วิธีทำ  วาดภาพเรือแล้วนำคลัตเตอร์กรีดตามเส้นที่ต้องการที่จะสาน จากนั้นตัวการดาษที่จะสาน ความกว้างประมาณ 1 ซม. แล้วนำมาสาน จากนั้นตัดกระดาษส่วนที่เกินออกมา เอากาวติดตรงส่วนท้ายกระดาษที่สานแล้วเก็บให้เรียบร้อยเพื่อที่จะให้กระดาษไม่หลุดออก


10 พับกระดาษและวาดต่อเติม



ชื่อผลงาน  เพนกวินน้อย
อุปกรณ์ กระดาษสี สีไม้ กรรไกร กาว
วิธีทำ พับกระดาษในส่วนที่ต้องการว่าต้องการอยากให้เป็นอะไร เช่น พับปาก แล้ววาดต่อเติมให้เกิดเป็นภาพตมจินตนาการ









การนำไปใช้
  • ส่งเสริมทักษะทางด้านร่างกาย ได้ใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา และฝึกสมาธิ
  • สามารถนำเทคนิคการตัด การพับ การฉีก การขยำกระดาษนำไปจัดประสบการณ์ให้กับเด็กได้
  • จากงานกระดาษสามารถส่งเสริมเด็กทางด้านภาษา เช่น การเล่าเรื่องที่เด็กทำ หรือการเล่านิทาน
  • นำไปเขียนแผนการสอนให้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยได้
  • นำวัสดุเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานได้อย่างหลากหลายและแปลกใหม่

การประเมิน

ตนเอง ตั้งใจทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย และรู้จักใช้กระดาษให้เกิดประโยชน์และประหยัด ส่งงานตามเวลาที่กำหนด อาจจะมีบางชิ้นที่ทำไม่ทันเพราะหมดเวลาก่อนหรือ ใช้เวลากับการทำชินงานอื่นมากเกินไป

เพื่อน  ตั้งใจทำผลงานของตนเองอย่างตั้งใจและเสร็จทันเวลาที่กำหนดและมีการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างหลากหลาย และช่วยกันเก็บอุปกรณ์ที่ทำให้เรียบร้อย

อาจารย์  จัดเตรียมอุปกรณ์มาอย่างมากมายและช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ขณธนักศึกษาทำผลงานอาจารย์ก็คอยเดินดูผลงานที่นักศึกษา และมีการจัดการเรียนการสอนอย่างเต็มที่และงานแต่ละสัปดาห์ก็มีมามากมายหลายอย่างที่แปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา